Địa chỉ mới: TranhtuongStyle

Trang

  • Trang chủ
  • Cafe
  • Bar-Karaoke
  • Phòng khách
  • Phòng ngủ
  • Mầm non-Phòng của bé
  • Nhà hàng
  • Shop
  • 3D

Thứ Bảy, 5 tháng 5, 2012

Nghệ thuật kinh doanh nhà hàng


Nhà hàng là một trong những loại hình kinh doanh thử thách nhất để bắt đầu. Nó đòi hỏi sự tận tâm và khả năng nắm bắt chi tiết. Từng bước hướng dẫn dưới đây sẽ giúp bạn quản lý cả quá trình để bắt đầu kinh doanh nhà hàng, từ việc lựa chọn ý tưởng tới việc tìm địa điểm và nhân viên.
Xu hướng ăn ở nhà hàng ngày càng gia tăng ở bất kì quốc gia nào. Chỉ tính riêng ở Mỹ, người ta dự đoán vào khoảng năm 2010, ngành công nghiệp nhà hàng sẽ đạt doanh thu khoảng 577 tỉ USD/năm. Với tốc độ phát triển như ngày nay, Việt Nam cũng sẽ không tránh khỏi xu thế đó.
Mặc dù tương lai kinh doanh nhà hàng có vẻ tươi sáng nhưng không có gì đảm bảo ai cũng có thể thành công trong ngành này. Thậm chí những người kinh doanh thành công nhất cũng cho rằng đó không phải là ngành “kiếm tiền nhanh chóng”. Nó giống với một ngành “làm việc chăm chỉ và tìm kế sinh nhai” hơn.
Một thực tế hiển nhiên là có rất nhiều nhà hàng bị thua lỗ trong năm đầu kinh doanh mà nguyên nhân chủ yếu là thiếu hoạch định. Điều này có nghĩa kinh doanh nhà hàng là một nghề phức tạp? Không hẳn như vậy, thực tế, bạn càng tổ chức hợp lý, cơ hội thành công càng cao. Robert Owens, chủ của nhà hàng kinh doanh đồ biển RV tại Bắc Carolina cho biết “Kinh doanh nhà hàng là ngành kinh doanh đơn giản mà con người làm cho nó phức tạp lên”. Công thức thành công của ông là đồ ăn chất lượng và phục vụ tốt-phương pháp rất có hiệu quả đối với ông trong gần một phần tư thế kỷ qua.
Dù ước mơ của bạn là mở một nhà hàng ăn tối truyền thống, hiệu bánh pizza kiểu New York, buffet Trung Quốc hay tiệm cà phê, bạn cũng có thể áp dụng từng bước dưới đây:
Thị trường mục tiêu
Không có một nhà hàng nào đủ sức hấp dẫn với tất cả mọi người. Đó là một thực tế mà nhiều người mới bước vào kinh doanh khó chấp nhận. Vì thế, hãy chỉ nhắm vào 5 hay 10% thị trường và phục vụ tốt, thế là bạn đã thành công.
Bạn có thể phân đoạn thị trường theo độ tuổi, theo thu nhập, sở thích hay nhà hàng đặc thù (nhà hàng dinh dưỡng, nhà hàng ăn chay…). Tuỳ từng cách phân đoạn, bạn tìm hiểu đặc điểm của từng đối tượng để có cách thức kinh doanh phù hợp. Ví dụ phân đoạn theo độ tuổi:
- Thế hệ Y: thế hệ này, còn được gọi là thế hệ thiên niên kỷ, sinh từ năm 1980 trở về sau. Thế hệ này rất năng động, thích cái mới, dễ cuốn vào trào lưu, muốn khẳng định mình và khá độc lập.
-Thế hệ X: là những người đã trưởng thành trẻ tuổi, được sinh ra trong khoảng 1965-1977. Họ bắt đầu trầm hơn, không thích bị chú ý, chín chắn và quan tâm tới thực chất.
-Thế hệ sinh từ năm 1946-1964: ở lứa tuổi này họ đã có một sự nghiệp ổn định, ưa thích sự sang trọng…
Cần phân tích đặc điểm của từng khách hàng để lựa chọn khách hàng mục tiêu nhằm phục vụ một cách hiệu quả nhất.
Lựa chọn địa điểm
Tuỳ thuộc vào số tiền bạn có thể đầu tư vào việc mở nhà hàng và loại hình nhà hàng mà bạn lựa chọn để có hướng tìm địa điểm phù hợp.
Không phải hầu hết các nhà hàng đều cần gần nơi đông dân cư, tuy nhiên đối với những nhà hàng phụ thuộc vào đặc điểm này, cần lưu ý một số điểm khi lựa chọn nơi kinh doanh:
-Lượng bán hàng dự kiến. Địa điểm bán hàng ảnh hưởng như thế nào tới khối lượng bán của bạn?
-Giao thông. Xem xét lưu lượng người đi bộ và đi xe. Có khoảng bao nhiêu lượt người đi bộ và đi xe qua lại mỗi ngày? Địa điểm có thuận lợi cho việc dừng chân của khách hàng hay không?
-Nhân khẩu học. Những người sống và làm việc gần địa điểm đó có phù hợp với khách hàng mục tiêu của bạn không?
-Khả năng thanh toán tiền thuê địa điểm. Nếu bạn đã tính toán lỗ lãi trong năm đầu kinh doanh, bạn sẽ biết con số gần chính xác doanh thu bạn sẽ đạt được là bao nhiêu và dùng con số này để quyết định nên thuê địa điểm với mức bao nhiêu thì vừa.
-Thuận lợi dừng đỗ xe. Địa điểm phải đảm bảo có chỗ để xe cho khách và dễ dừng đỗ.
-Gần các cửa hàng khác. Những cửa hàng gần kề có thể ảnh hưởng tới doanh số của bạn, sự có mặt của họ tác động bất lợi hay có lợi?
-Lịch sử của địa điểm. Tìm hiểu lịch sử trước khi quyết định thuê hay không. Ai là người thuê trước đó và tại sao họ lại không thuê nữa?
-Phát triển trong tương lai. Tìm hiểu chiến lược quy hoạch của địa phương để biết trước liệu có sự thay đổi nào liên quan đến địa điểm bạn định thuê hay không?
-Các điều khoản thuê. Tìm hiểu kỹ hợp đồng thuê để có những thoả thuận hợp lý nhất.
Bố trí, sắp đặt
Sắp đặt và thiết kế là những yếu tố quan trọng góp phần vào sự thành công của nhà hàng. Bạn cần thiết kế hợp lý cho khu chế biến, khu bếp, khu trữ hàng, khu văn phòng và khu dành cho khách. Thông thường, khu dành cho khách ăn chiếm từ 40-60% diện tích nhà hàng, 30% dành cho khu chế biến và nấu nướng, phần còn lại là khu trữ hàng và khu văn phòng.
-Khu dành cho khách: đây là khu giúp bạn kiếm tiền, chính vì thế đừng cắt xén nó khi thiết kế. Hãy dành thời gian thăm càng nhiều nhà hàng càng tốt để phân tích cách bài trí của những nhà hàng đó. Hãy quan sát thái độ của những khách hàng tới ăn, họ phản ứng ra sao với những cách bài trí đó? Chúng tiện lợi hay không? Phân tích những cái hay và dở để rút kinh nghiệm.
Cách thiết kế khu dành cho khách phụ thuộc vào quan niệm của bạn. Thống kê cho thấy 40 đến 50% khách hàng tới theo đôi, 30% đi một mình hoặc nhóm 3 người, 20% đi theo nhóm từ 4 người trở lên. Để đáp ứng từng nhóm khách khác nhau, hãy dùng bàn cho 2 người và dùng loại có thể di chuyển để lắp ghép thành bàn rộng hơn. Cách này giúp bạn linh hoạt hơn trong việc phục vụ từng nhóm khách hàng khác nhau.
-Khu chế biến. Các khu chế biến trong nhà hàng thường rơi vào tình trạng thiết kế không hiệu quả. Hãy nắm rõ thực đơn trong đầu để xác định từng yếu tố trong khu vực chế biến. Bạn cũng cần khu vực dành cho việc nhận, cất giữ nguyên liệu, sơ chế, nấu, rửa chén bát, khu đựng rác, thuận lợi cho nhân viên và khu dành cho văn phòng.
Hãy sắp xếp khu chế biến thức ăn sao cho chỉ cách khu nấu nướng vài bước chân. Cách thiết kế của bạn cũng nên cho phép hai đầu bếp hoặc nhiều hơn cùng làm khi có nhiều khách.
Lên thực đơn
Thực đơn là danh sách các món ăn hay đồ uống mà nhà hàng của bạn hiện có, được đưa ra để khách hàng lựa chọn. Khi lên thực đơn, bạn cần lưu ý đến trẻ em nếu khách hàng mục tiêu của bạn bao gồm cả đối tượng này, ví dụ như thiết kế một số món với khẩu phần nhỏ hơn để hấp dẫn các em nhỏ.
Thực đơn có xu hướng ngày càng dài và điều này chỉ khiến cho khách hàng thêm rối trí. Hãy sắp xếp các món theo mục, cố gắng cung cấp cho khách hàng nhiều sự lựa chọn nhất nhưng với thực đơn ngắn gọn nhất.
Những quy định về an toàn thực phẩm
An toàn thực phẩm cần được đặt lên hàng đầu khi bạn dấn thân vào việc kinh doanh nhà hàng. Bạn cần tìm hiểu về những quy định an toàn thực phẩm mà các nhà chức trách đã đưa ra để thực hiện cho đúng. Uy tín của nhà hàng sẽ rất khó lấy lại nếu bạn để khách hàng của mình bị ngộ độc, ngoài ra bạn còn phải trả chi phí điều trị không nhỏ cho khách hàng.
Tuyển nhân viên
Bước đầu tiên trong chương trình tuyển dụng nhân viên là quyết định chính xác bạn muốn nhân viên làm gì. Bảng mô tả công việc không nhất thiết phải quy mô như của các công ty lớn, điều quan trọng là nó phải liệt kê được trách nhiệm và phận sự của từng công việc.
Tiếp theo bạn cần lập bảng quy định mức lương. Để đạt hiệu quả tối ưu, bạn nên nghiên cứu mức lương chung trong ngành, sau đó đặt ra mức lương tối đa và tối thiểu đối với từng vị trí để việc trả lương dựa vào năng lực được linh hoạt hơn.
Có một số vị trí đặc biệt bạn cần lưu tâm:
-Người quản lý: Vị trí quan trọng nhất trong hầu hết các nhà hàng là người quản lý. Tốt nhất là người đó phải đã từng quản lý một hay nhiều nhà hàng và có mối quan hệ với các nhà cung cấp thực phẩm. Chắc chắn bạn cũng muốn có được một người quản lý có kỹ năng và khả năng giám sát nhân viên đồng thời vẫn làm toát lên phong cách và cá tính của nhà hàng. Để có được người quản lý như thế bạn cần phải trả mức lương tương xứng và nên tuyển trước khi mở cửa hàng ít nhất 1 tháng để họ có thể tư vấn cho bạn.
-Bếp trưởng và đầu bếp: khi mới bắt đầu bạn có thể cần 3 đầu bếp, 2 người làm toàn thời gian và 1-bán thời gian, giờ làm việc từ 10 h sáng đến 4 h chiều hoặc từ 4 h chiều tới lúc đóng cửa. Người làm bán thời gian được bố trí vào những giờ cao điểm, cuối tuần hoặc ngày lễ.
-Người phục vụ: họ là những người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng của bạn, vì thế họ cần phải tạo ra ấn tượng dễ chịu và có thể làm việc tốt dưới áp lực lớn, cùng lúc phục vụ nhiều bàn mà vẫn giữ được vẻ tươi tỉnh.
Đối với bất kì nhân viên nào bạn cũng nên cho họ biết triết lý của nhà hàng cũng như hình ảnh mà bạn muốn xây dựng để cùng nhau phấn đấu.
Chiến lược marketing và quảng bá
Bất cứ công ty nào cũng cần có một kế hoạch marketing và loại hình kinh doanh nhà hàng không phải là ngoại lệ. Tuy nhiên dù áp dụng chiến lược marketing nào đi chăng nữa bạn cũng không nên bỏ qua phương pháp marketing truyền miệng bởi theo nghiên cứu, đây là phương pháp quảng cáo tốt nhất đối với ngành kinh doanh thực phẩm.
Khi khai trương nhà hàng bạn có thể gửi giấy mời dùng bữa miễn phí tới những nhân vật tiêu biểu trong tập khách hàng mà bạn nhắm tới. Đăng kí tên trên danh sách các địa chỉ ẩm thực, sách hướng dẫn du lịch, quảng cáo trên các phương tiện thông tin hoặc giới thiệu cách chế biến một vài món ăn đặc trưng của nhà hàng trên tạp chí.
(Theo Entrepreneur) 
Người đăng: Tranh tường 338 vào lúc 08:45 Không có nhận xét nào:
Gửi email bài đăng nàyBlogThis!Chia sẻ lên XChia sẻ lên FacebookChia sẻ lên Pinterest
Nhãn: kinh-nghiem-mo-nha-hang

Thứ Sáu, 4 tháng 5, 2012

Kinh doanh quán cà phê : Đầu tư mạo hiểm

Kinh doanh quán cà phê : Đầu tư mạo hiểm

Vốn đầu tư cho một quán cà phê ở các khu vực trung tâm TPHCM hiện nay có thể đến cả chục tỉ đồng và các chủ quán thường dự định lấy lại vốn chỉ sau 1-2 năm kinh doanh. Kinh doanh quán cà phê tưởng là một nghề nhàn hạ và dễ hốt bạc, tuy nhiên rất dễ khiến người bỏ vốn phải đau đầu với bài toán lợi nhuận nhiều ẩn số.

Gần ba năm trước, giới trẻ Sài Gòn háo hức rủ nhau đến một địa chỉ cà phê “hàng độc” ở thành phố lúc bấy giờ: Viet’s Top, quận 1. Quán này nổi tiếng vì số tiền đầu tư vào đây nghe đâu lên đến 5-7 tỉ đồng và nhất là lối thiết kế theo mô hình nhà cao tầng lắp ráp toàn kính màu trong suốt. Viet’s Top xây dựng mô hình quán cà phê hiện đại, phục vụ cùng lúc nhiều đối tượng có sở thích và nhu cầu khác nhau, với từng không gian riêng biệt. Tầng trệt được dành cho giới trẻ thích sự náo nhiệt, sôi động với những màn trình diễn hip-hop của các tay chơi nghiệp dư. Các tầng trên có những khu vực dành cho giới công sở, hoặc người có sở thích nhâm nhi cà phê và ngắm đường phố…

Nhưng chỉ một thời gian không lâu sau đó, Viet’s Top đã phải… sang quán vì kinh doanh thua lỗ. Nguyên nhân, theo nhận định của giới kinh doanh cà phê, là do Viet’s Top… cố phục vụ nhiều đối tượng có nhu cầu và sở thích khác nhau trong cùng một không gian nên rốt cuộc, chẳng đối tượng nào thực sự hài lòng hay thỏa mãn trọn vẹn. Chẳng hạn, người thích mơ màng bên ly cà phê cần không khí lãng đãng, nhạc êm dịu nên dù trong quán đã dành một khu vực riêng biệt vẫn không tránh khỏi sự chung đụng với những khu vực ồn ào, náo nhiệt khác. Trong khi đó những khách trẻ thích nhạc sôi động thì không gian tầng trệt lại không đủ lớn để họ thỏa  sức vẫy vùng. Ngoài ra, cấu trúc kính của tòa nhà thoạt trông có vẻ hiện đại, tạo cảm giác được giải thoát khỏi đường phố ồn ào, ô nhiễm nhưng vào mùa nóng nó lại khiến người ta ngột ngạt như đang… tắm hơi!

Sự thất bại của Viet’s Top không vì thế mà làm chùn bước giới kinh doanh cà phê. Sài Gòn vẫn tiếp tục xuất hiện những quán cà phê được bài trí lạ mắt, dịch vụ đa dạng và không gian được thiết kế hoành tráng hơn hẳn Viet’s Top để phục vụ những khách hàng trẻ đang ngày càng đòi hỏi cao hơn. Cuối năm rồi, cà phê MGM (gần ngã tư Nguyễn Đình Chiểu-Lê Quý Đôn, quận 3) với năm tầng lầu có sức chứa cả ngàn người theo từng không gian riêng, được khai trương. Trước đó là cà phê Sao (đường Phạm Ngọc Thạch) cũng “lộng lẫy và kiêu sa” không kém, với dự định phát triển thành chuỗi năm quán ở TPHCM.

Những quán cà phê hiện đại và bề thế như vậy thường có vốn đầu tư 5, 10 thậm chí 20 tỉ đồng hay hơn nữa, khéo hút khách thì khoảng 1-2 năm là đủ sức thu hồi vốn. Nhưng để làm được điều này, các chủ quán trước đó đã phải cân nhắc rất kỹ nhiều yếu tố rủi ro trong kinh doanh: thuê mặt bằng, thiết kế và trang trí quán, chi phí nhân viên… Tùy theo quy mô và địa điểm, tiền thuê mặt bằng hàng tháng có thể dao động từ 2.000-3.500 đô la Mỹ đến… gấp 10 lần, 20.000-35.000 đô la Mỹ. Thêm vào đó, tiền đầu tư cho xây dựng, trang trí, mua sắm trang thiết bị… có thể lên đến cả chục tỉ đồng nên các hợp đồng thuê nhà thường kéo dài 5-10 năm để đủ thời gian khấu hao chi phí đầu tư. Tùy vào thời hạn hợp đồng mà tiền đặt cọc mặt bằng có thể dao động từ sáu tháng đến một năm. Những hợp đồng ngắn hạn, 3-5 năm, thường các chủ quán không xây dựng kiên cố mà chỉ sử dụng những vách ngăn bằng thạch cao.

Trước đây, khi Sài Gòn bắt đầu xuất hiện một vài quán cà phê được đầu tư với quy mô lớn, giới chủ các quán này đã phao tin hợp đồng thuê mặt bằng quán kéo dài đến vài chục năm. Thật ra đây chỉ là cách các quán tự quảng bá mình, bởi những ai trong ngành kinh doanh dịch vụ đều biết xu hướng thị trường thay đổi rất nhanh. Đó là chưa nói đến những rủi ro không thể lường trước. Một thời, đường Nguyễn Văn Trỗi tối nào cũng nhộn nhịp những quán cà phê đa sắc màu. Thế nhưng khi đoạn đường trên được nâng cấp sửa chữa, các quán này bỗng rơi vào tình trạng kinh doanh ế ẩm, có quán sang lại mặt bằng, có quán phải thu nhỏ quy mô hoạt động… Chi phí trang trải cho một quán cà phê cũng không phải ít, ngoài tiền điện nước, còn phải tính đến lương cho nhân viên phục vụ, mà có khi lên đến cả 100 người. Một chủ quán cho biết lương trung bình của nhân viên phục vụ khoảng 2-2,5 triệu đồng/tháng, làm việc theo ca. Chủ một quán cà phê ở quận 1 cho biết vẫn có những nhân viên phục vụ được trả lương đặc biệt vì có ngoại hình khá, có ngoại ngữ và khả năng giao tiếp. Lương của họ không dưới 5 triệu đồng/tháng. Với chi phí như thế, giải bài toán doanh thu hàng ngày để nhanh chóng đạt điểm hòa vốn xem ra không dễ.

Tuy nhiên, khi đã nhắm phục vụ giới trẻ thì cũng phải chấp nhận… thách thức: sức hấp dẫn của quán có khi cũng chỉ kéo dài đến thời điểm hòa vốn, do tính hay thay đổi của giới trẻ và thị trường nở rộ các mô hình kinh doanh mới. Sửa sang, đầu tư mới theo định kỳ; tự tìm cho mình một gu riêng; thay đổi chương trình, thực đơn… là những cách thông thường mà các quán vận dụng để tồn tại và có lợi nhuận. Có quán mở ra ở khu vực đã có sẵn nhiều quán cùng loại, tìm cách lấy khách có sẵn của một quán khác đang có dấu hiệu đi xuống. Có quán do cố chứng tỏ đẳng cấp đã bỏ tiền thuê những chiếc xe tay ga cho phơi nắng cả ngày trước quán; hoặc mời nhiều người mẫu đến ngồi uống cà phê miễn phí… Tuy nhiên không phải bao giờ những chiêu này cũng thành công.

Còn bà Nguyễn Phi Vân, Giám đốc điều hành Gloria Jean’s Coffees Vietnam, cho biết sẽ chỉ kinh doanh sản phẩm cà phê, không kinh doanh chỗ ngồi và giải trí vì sẽ dễ thất bại. Với vốn đầu tư ban đầu cho một cửa hàng cà phê Gloria Jean’s khoảng 250.000 đô la Mỹ, bà Vân cho rằng sẽ đạt điểm hòa vốn chỉ sau hai năm.

Các ẩn số về lợi nhuận trong bài toán đầu tư kinh doanh cà phê là điều mà không phải ai cũng có thể giải một cách dễ dàng.

(Nguồn : Thời báo Kinh tế SG)

Người đăng: Tranh tường 338 vào lúc 17:56 Không có nhận xét nào:
Gửi email bài đăng nàyBlogThis!Chia sẻ lên XChia sẻ lên FacebookChia sẻ lên Pinterest
Nhãn: cafe

Chủ tiệm cà phê Internet

Chủ tiệm cà phê Internet

Cyber café là quán cà phê cung cấp điểm truy cập mạng Internet cùng với các latte và món cà phê sữa của Ý. Cyber café đầu tiên được mở ở vùng vịnh San Francisco năm 1991, và từ đó những nhà hàng như thế đã mọc lên như nấm trong cả nước.. Quán cà phê cung cấp những đĩa CD-ROM đa phương tiện thông tin đại chúng hiện đại nhất, khách hàng có thể dùng thử chúng bằng cách đưa chúng vào một cái máy ngay cạnh chỗ ngồi.

Ngoài việc phục vụ cà phê và một hệ thống mạng Internet, một số quán cà phê còn bán máy tính và phần mềm. Hầu hết những Cyber café đòi hỏi một sự đầu tư tài chính lớn hơn một cửa hàng bình thường bởi ngoài các máy đếm và quầy thanh toán tiền, bạn phải lắp đặt nhiều hệ thống máy tính thuộc loại cao cấp có kết nối với mạng Internet tốc độ cao. Ở Mỹ, vốn đầu tư cho một cửa hàng loại này vào khoảng 75 – 100.000 đô la. Đây là một loại hình kinh doanh mới nên đòi hỏi đầu tư nhiều thời gian và chi phí cho việc quảng cáo, khuyến mãi.

Lương bổng
Như bất cứ nhà hàng nào, nó có thể mất vài năm mới thu được lãi. Duy trì việc kinh doanh đó đòi hỏi phải có nhiều tiền. Nhưng ở một thị trường tốt, các Cyber café có thể mang lại lợi nhuận hơn 100.000 đô la mỗi năm.

Nhìn vào tương lai
Đây có thể là một hình thức giải trí tiếp tục gây ấn tượng trong tương lai, nhưng cũg có thể là một sở thích kỳ quặc nhất thời. Số lượng Cyber café đang phát triển nhanh ở nhiều thành phố khác, các ông chủ đang kiếm được tiền. Nhưng tương lai liệu mọi người có tiếp tục trả tiền để thám hiểm mạng Internet ở một quán cà phê vẫn y như thế hay không?

Yêu cầu về trình độ
Bạn phải có một kiến thức sâu về máy tính và mạng Internet. Ngoài ra bạn phải giỏi về kỹ thuật, phải có khả năng điều hành một doanh nghiệp, từ việc cân đối sổ sách đến việc quản lý nhân viên.

Nhận xét chung
Đây là một dự án thương mại có rủi ro, vì vậy bạn phải sẵn sàng chấp nhận thất bại. Về giờ giấc: hầu hết các Cyber café mở cửa sớm và đóng cửa muộn, có nghĩa là bạn phải tự nguyện giảm bớt thời gian nghỉ ngơi của mình trong một thời gian.

Cyber café xuất xứ từ Mỹ rồi nhanh chóng lan ra các nước khác. Kiểu quán cà phê này nhanh chóng “đổ bộ” vào các nước hâu Á , trong đó có Việt nam. Người ta con đó là văn hóa của xã hội tin học hóa. Loại quán cà phê này không chỉ bán đồ uống mà còn kinh doanh một phần dịch vụ tin học, nơi người ta có thể vừa ăn uống, vừa trò chuyện, lại vẫn được ngồi bên máy tính để gửi thư, lướt web hay chơi game.

Ngoài ra, Cyber café còn kiếm thêm bằng cách tư vấn, bán máy tính, marketing sách và tạp chí liên quan đến tin học, đồng thời còn có thể có dịch vụ thiết kế trang web.
Trích từ "100 nghề đắt giá trong thế kỷ XXI"

(Sưu tầm)
Người đăng: Tranh tường 338 vào lúc 17:55 Không có nhận xét nào:
Gửi email bài đăng nàyBlogThis!Chia sẻ lên XChia sẻ lên FacebookChia sẻ lên Pinterest
Nhãn: cafe

Kinh doanh quán café cao cấp: Lo "thù trong giặc ngoài"!

Kinh doanh quán café cao cấp: Lo "thù trong giặc ngoài"!


Trong lúc các ông chủ làng café VN đang tranh đấu với nhau, tung hết các “chiêu” hút khách ra dùng thì ở đằng kia, trong màn đêm “đại gia” café Starbucks - tập đoàn sở hữu hàng ngàn chuỗi cửa hàng café lớn khắp thế giới đã dòm ngó thị trường VN, chuẩn bị kỹ càng để tiến quân vào trong giai đoạn VN hậu WTO.

Nở rộ café “sao”

Sau mấy ngày lang thang trong các quán café tại Sài Gòn một người bạn là Việt kiều Úc tỏ vẻ ngạc nhiên: “Café Sài Gòn sang hơn cả Úc, bên đó tôi thấy khó tìm được quán lớn như ở đây!”.

Thật ra, tầng café cao cấp chỉ mới xuất hiện tại Sài Gòn trong vòng vài năm nay, nói theo cách của giới kinh doanh café: đang có sự chuyển dịch cơ cấu trong việc đầu tư. Đã qua rồi cái thời chỉ cần vài cái bàn cái ghế là ra một quán café, bây giờ muốn “có ăn” quán phải được đầu tư lớn, thậm chí phải đạt các tiêu chí để được khách hàng phong “sao” (chưa có tổ chức thẩm định sao như khách sạn, nhà hàng nên “sao” này là do khách hàng truyền miệng).

Nói đến café “sao” hiện nay dân “sành” cà phê đều thuộc nằm lòng những địa chỉ “hot”, có thể đáp ứng các tiêu chí như địa điểm (vị trí) đẹp, có phong cách riêng và sự am hiểu khách hàng… Theo các nhà đầu tư, để đáp ứng được tiêu chí trên trong tay nhà đầu tư phải có ít nhất từ 5 - 6 tỷ đồng. Thậm chí con số đầu tư thực luôn cao hơn mức này. Điển hình như quán Zenta (Q.1) xuất hiện vào đầu năm 2006 đã khiến người ta giật mình: có tổng số vốn đầu tư hơn 16 tỷ đồng (chưa kể tiền thuê đất).

Tương tự, tại TP.HCM cũng đã mọc lên hàng loạt quán café đa tiện ích khác như Planet, K&ampK, Ritar, Yesterday… Trong đó, Yesterday được xem là thương hiệu thức thời, đang từ một quán thuộc hàng trung lưu ở đường Nguyễn Đình Chiểu đã xuất hiện lại trong một tư thế và qui mô mới: lớn và cao cấp hơn trên đường Nguyễn Thông (Q.3).

Không chỉ dừng lại ở mức đáp ứng nhu cầu thị trường, hiện các nhà đầu tư đã bắt đầu chú tâm vào việc đầu tư chuỗi hệ thống café với những phân khúc riêng của mình. Như Highland đang “đánh” vào các cao ốc văn phòng, Sao (MTV) thì lôi kéo dân chơi, còn Yesterday nhắm vào doanh nhân… Café đã không còn là cuộc chơi của những “tay ngang”.

Thắng nhờ giỏi “đánh hơi”

Trong làn sóng đầu tư mới trên, phải kể đến cánh chim đầu đàn khuấy động phong trào café bạc tỷ như hiện nay là Windows. Vào những năm 2000, khi thị trường café còn èo uột với những quán bình dân, sang lắm thì cũng cỡ Trung Nguyên thì Windows đã ra đời. Phong cách trang trí lạ, vị trí đẹp và dịch vụ tốt… Windows đã làm nên “cơn sốt” café “sao”.

Song một lĩnh vực kinh doanh béo bở không bao giờ được các nhà đầu tư để yên. Một thời gian sau thế thượng phong lại rơi vào các nơi khác, những địa điểm mới hơn và tung ra nhiều “chiêu” hút khách lạ hơn… Cứ thế, trong làng café luôn có những vòng đua.

&nbspAnh Tâm, một doanh nhân thường xuyên phải dùng đến quán café để giao tế và thư giãn cho rằng, để có chỗ đứng tại TP.HCM quán café phải luôn tự làm mới mình, tuy nhiên không được để mất phong cách riêng. Ngoài ra, còn phải đặc biệt chú trọng đến yếu tố am hiểu tâm lí khách hàng như đào tạo nhân viên nhớ rõ thói quen của từng khách và biết khách hàng định làm gì.

Còn chủ một quán café “sao” tại Q.10 cũng cho hay, phương án giữ khách của anh là tăng cường các tiện ích xung quanh như chương trình âm nhạc có gu riêng, phục vụ thêm thức ăn nhẹ, thay đổi thiết kế nội thất…

Độc “chiêu” hơn, một số ông chủ khác còn dùng cả đến “chân dài”, ngôi sao điện ảnh, ca nhạc nổi tiếng… để làm “nền” cho quán nhằm thu hút khách vào. Những cảnh tượng này không lạ gì với những người thường xuyên đi qua các quán lớn xung quanh khu vực hồ con Rùa (Q.1) vào buổi chiều. Các ngôi sao này chỉ đến đây ngồi chơi, uống café và được hưởng lương.

“Được vào quán uống café cùng đẳng cấp với các ngôi sao thì còn gì 'oách' bằng” - Đó là lý giải của một nhà kinh doanh.

“Thù trong giặc ngoài"

Theo một nguồn tin riêng của VietNamNet, Starbucks (Mỹ) thương hiệu đang sở hữu gần 3.000 quán café tại 37 quốc gia đang lên kế họach thâm nhập thị trường VN. Đây là chuỗi cửa hàng café hoạt động theo kiểu Mc Donald's, đã có mặt trên thị trường hơn 35 năm.

Tuy không có “chân dài” như ai nhưng Starbucks đã nổi tiếng với sản phẩm café có hương thơm quyến rũ, cung cách phục vụ chuyên nghiệp và chất lượng đồng nhất trên toàn hệ thống.

Cũng cần nhắc thêm, vào năm 2004 khi Trung Quốc cho phép các công ty 100% vốn nước ngoài được gia nhập thị trường bán lẻ thì đến nay, sau 2 năm Starbucks đã có khoảng 200 cửa hàng tại đây.

Được biết, Starbucks đã mở rộng hoạt động bằng cách mua lại một công ty Hồng Kông - doanh nghiệp đã có trong tay 60 quán café. Ngay tại ở Seattle (Mỹ) Starbucks cũng đã mua lại công ty High Grown Investment Group Ltd. và thôn tính luôn cả H&ampQ Asia Pacific.

Chúng ta hãy cùng chờ xem đối thủ nặng ký đến từ nước Mỹ này sẽ làm cho các chủ quán café cao cấp tại VN đau đầu như thế nào?
(VietNamNet)
Người đăng: Tranh tường 338 vào lúc 17:55 Không có nhận xét nào:
Gửi email bài đăng nàyBlogThis!Chia sẻ lên XChia sẻ lên FacebookChia sẻ lên Pinterest
Nhãn: cafe, kinh nghiem mo quan cafe

Cà phê không mua chỗ ngồi

Cà phê không mua chỗ ngồi


Không phải ghiền, nhưng không có tách cà phê sớm, với anh Quang (quận 3, TP HCM), là thiếu thiếu cái gì đó. Sáng cuối năm, công việc nhiều, lại sợ con muộn giờ, anh chọn giải pháp ghé quán cà phê Passio mua và xách đi. Trong khi chờ đèn đỏ, anh tranh thủ nhâm nhi cà phê

"Cà phê Passio ra đời để đáp ứng cho nhu cầu đó", ông Đoàn Đình Hoàng, chủ quán cà phê dạng mua-rồi-đi-ngay (take away) cho biết.

Ý nghĩ về một loại cà phê tinh khiết thưởng thức theo một phong cách hiện đại được hình thành từ năm 2004. Theo chân người Pháp, cà phê du nhập vào Việt Nam và trở thành thứ thức uống quen thuộc, một nét văn hoá của người Việt.

Tuy nhiên, khoảng từ thập niên 80 thế kỷ 20, khi cuộc sống của người Việt bề bộn khó khăn của nền kinh tế bao cấp, cái thú tiêu khiển cà phê sáng tuy vẫn còn duy trì nhưng cả nhà rang xay cà phê và người tiêu dùng cùng chấp nhận một loại cà phê có pha trộn nhiều loại nguyên liệu và hương liệu như bơ, đậu nành, nước mắm... chỉ với mục tiêu là hạ giá thành đến mức thấp nhất và tạo cảm giác đậm đặc nhất cho người uống. Sự thoả thuận đó vô tình đánh mất giá trị tinh khiết của cà phê, một loại thức uống được tôn vinh là “kim cương đen của nhân loại”.

"Chúng tôi cho rằng, khi nền kinh tế Việt Nam hội nhập ngày càng sâu hơn, nhanh hơn, toàn diện hơn vào nền kinh tế thế giới, thì nhịp sống công nghiệp sẽ là cơ hội cho cà phê "đi ngay" phát triển", ông Hoàng nói.

Sáu thành viên, tuổi tác có phần chênh lệch. Người trẻ nhất mới quá 20, người lớn nhất xấp xỉ 40. Lệch tuổi, khác ngành nghề, nhưng họ cùng chung mong ước là cung cấp cho thị trường một loại cà phê tươi đúng nghĩa với một phong cách phục vụ khác biệt hoàn toàn.

Ngày 27/12/2006, trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1, quán cà phê đầu tiên trong hệ thống Passio ra đời.

Phong cách hiện đại

"Khác với các kiểu ăn liền, cà phê này vẫn giữ khẩu vị như cà phê phin", anh Quang nói. Đó cũng là điều mà ông Hoàng và các thành viên trong nhóm đặt ra khi xây dựng mô hình cà phê "đi ngay" này.

"Ngon, vệ sinh, khẩu vị gần gũi nhưng thể hiện dưới phong cách và hình thức của phương Tây", ông Hoàng cho biết.

Giá trị mang lại cho khách hàng như nhóm đầu tư xác định là giá phù hợp và phục vụ chuyên nghiệp, nhanh, tiện lợi. Thực đơn của quán cũng phong phú. Khách có thể lựa chọn cà phê pha máy theo kiểu Passiopuccino (Cappuccino đá bông tuyết) hay cà phê pha kiểu truyền thống Việt Nam hay trà lạnh kết hợp kem. Món ăn chính là bánh panini, một loại bánh mì Ý.

"Hình thức tuy lạ với người dùng Việt Nam nhưng nhân được chế biến phù hợp, luôn nóng giòn khi ăn", ông Hoàng cho biết.

"Khi xã hội tiến dần tới công nghiệp, nhịp sống sẽ phải nhanh hơn. Lúc đó, Passio sẽ phát triển", ông Hoàng nói. Để nhân rộng mô hình cà phê "đi ngay", theo ông Hoàng, sẽ áp dụng kinh doanh kiểu nhượng quyền. "Chỉ với khoảng ngoài 200 triệu, bất kỳ ai có khát khao kinh doanh và cam kết cùng phát triển với Passio là đã có thể trở thành chủ nhân của một cửa hàng trực thuộc Passio", ông nói.

"Ngoài ra, Passio cũng là ngôi nhà chung cho tất cả người lao động, kể cả là sinh viên lao động thời vụ trong hệ thống đều có thể đầu tư vào chính nơi mình đang cống hiến với số tiền ở quy mô rất nhỏ", ông Hoàng cho biết thêm.
Theo Sài Gòn Tiếp Thị
Người đăng: Tranh tường 338 vào lúc 17:54 Không có nhận xét nào:
Gửi email bài đăng nàyBlogThis!Chia sẻ lên XChia sẻ lên FacebookChia sẻ lên Pinterest
Nhãn: cafe

Bạn muốn mở quán cà phê?



Bạn muốn mở quán cà phê?

Cảm thấy nhu cầu thiếu sân chơi trầm trọng, các bạn trẻ có chút vốn đua nhau kinh doanh quán cà phê. Nhưng nhiều quán khai trương hoành tráng, bán lại hắt hiu. Vì sao họ thất bại? Dưới đây là một vài ghi nhớ nếu bạn đang có ý định kinh doanh loại hình này.

Giới hạn khách - sai lầm!

"Cà phê Báo" -&nbspmột quán cà phê rất nhiều báo, dành riêng cho dân báo chí gặp gỡ, đọc, tìm tư liệu và bình luận. Nghe mọi thứ đều rất hấp dẫn, mới, nhưng quán vắng đến... quặn lòng. Vì ông chủ không hiểu một điều đơn giản.

Thời đại Internet, muốn tìm thông tin chỉ lên mạng search vài giây là xong. Không ai mò tư liệu như thời các cụ. Phóng viên ngồi quán là để chuyện phiếm, hóng hớt được gì là sục đi làm ngay chứ đâu phải để... đọc báo cũ. Thế là quán mở ra, đối tượng tiềm năng của quán thấy không có gì "nóng" ở đó, còn đối tượng khác cũng chẳng tìm được gì hay ho trong cái quán không dành cho mình. Vậy là... đi!

Có bao nhiêu loại quán?

Nếu phân loại tạm thời có thể chia quán làm 4 loại:
Cà phê cá tính: mang những nét tính cách độc đáo, để khi bước vào là thoát khỏi không gian bên ngoài, khách phải ngạc nhiên và nhớ về một không gian lạ.
Cà phê vườn: khung cảnh tự nhiên thoáng mát, riêng tư cho các đôi tâm sự.
Cà phê bình dân: cho người lao động, bạn bè thân thiết và là chỗ mà mọi người đến rồi đi rất nhanh.
Cà phê thưởng thức: là nơi chỉ dành để thưởng thức cà phê, dành cho những người "sành miệng".
Ngoài ra có thể kể đến cà phê ca nhạc, cà phê thời trang... nhưng không căn bản lắm.

Cà phê "đại chúng" lên ngôi

Nếu chuẩn bị đi tìm địa điểm để mở quán, bạn đừng nhọc công nghĩ đến 2 loại quán: cà phê vườn và cà phê thưởng thức. Chúng vượt ngoài khả năng của bạn. Cà phê vườn tuy vốn ban đầu không lớn: chỉ khoảng 10-20 triệu dành cho bàn ghế (thường là băng ghế gỗ, mây), vài chậu cây cành lá loè xoè để... nguỵ trang, vài tấm mành ngăn cách các ô, còn lại tiền đầu tư cho nguyên liệu giải khát, âm thanh không nhiều. Đối tượng vào quán không phải là đối tượng thẩm định chất lượng nước uống và âm thanh. Họ cần không gian riêng tư, thoáng mát, thế là đủ! Nhưng không gian ấy, nếu không phải là tài sản sẵn có thì bạn hãy nghĩ đến số tiền khổng lồ đi thuê mặt bằng.

Cà phê thưởng thức chỉ dành cho người kinh doanh cà phê chuyên biệt. Thứ nhất, vốn ban đầu lên tới cả trăm triệu để học được kỹ xảo pha chế cà phê rang xay, mua máy xay, rang, dụng cụ pha chế, ly tách chuyên dụng, pha riêng cho những khách am hiểu về cà phê và chỉ uống cà phê ngon đến hoàn hảo. Như những hàng cà phê rang xay trên phố Triệu Việt Vương hiện nay, thế mạnh của họ là gia truyền, sử dụng hạt cà phê mới. Nhưng điểm yếu của họ lại là không gian cũ, chật và phục vụ uể oải. Loại quán này cần thời gian dài để kiếm một thương hiệu, tốt nhất nên bỏ qua.

Vốn ít, địa điểm không có, mở quán loại gì?

Chỉ bán cà phê không thì thu rất khó bù chi. Vì thế người ta thường kết hợp cà phê mua sắm (ví dụ như quán cà phê trên tầng 3 siêu thị Fivimart), cà phê kết hợp thẩm mỹ viện, thời trang, cà phê kết hợp ăn nhẹ, ăn fastfood, cà phê trong rạp phim cho người chờ đến giờ chiếu, cà phê trong cửa hàng sách báo để khách mua sách và đọc luôn... Mặc dù những quầy cà phê trong cửa hàng, siêu thị không lớn nhưng doanh thu rất cao, vì chính nhân viên bán hàng cũng cần một chỗ để thư giãn sau khi đứng chào hàng cả ngày.

Điều tra cho thấy những người dân lao động bình thường trong thành phố lớn đến quán cà phê mỗi tuần trung bình 3-4 lần. Chỉ với khoảng 10 triệu đồng đầu tư cho quầy cà phê nhỏ, kèm thêm khả năng thương thuyết với nơi bạn muốn đặt quán thì đã có thể có được một quán cà phê đại chúng với lượng khách hàng tiềm năng rất lớn.
Theo SVVN  
Người đăng: Tranh tường 338 vào lúc 17:54 Không có nhận xét nào:
Gửi email bài đăng nàyBlogThis!Chia sẻ lên XChia sẻ lên FacebookChia sẻ lên Pinterest
Nhãn: cafe, kinh nghiem mo quan cafe

Kinh nghiệm mở quán cafe

Hiện nay thì lĩnh vực kinh doanh quán cafe đang nở ra rầm rộ trên khắp cả nước !

Khắp các nẻo đường, thành phố lớn nhỏ, đâu đâu cũng thấy không ít thì cũng vài dăm ba quán cafe mọc lên khắp nơi ! Thế nhưng việc kinh doanh lĩnh vực này không phải là điều dễ làm như mọi người vẫn tưởng. Nếu bạn đang có ý định tham gia kinh doanh lĩnh vực này thì hãy cùng tham khảo những kinh nghiệm được chia sẽ từ thành công của các tiền bối dưới đây để biết được những gì cần chuẩn bị để mở quán cafe.


[IMG]
1. Khâu chuẩn bị đầu tư:

- Nghiên cứu thị hiếu của các tầng lớp khách hàng (Học sinh, giới thanh niên trẻ, giới văn phòng - giới kinh doanh...)

- Trên cơ sở thị hiếu đó để lựa chọn một đối tượng khách hàng chủ chốt để lên kế hoạch kinh doanh cụ thể.

- Lựa chọn địa điểm kinh doanh. Điều này rất quan trọng và ảnh hưởng lớn tới việc thành công của phương án kinh doanh. Có một địa điểm kinh doanh tốt tức là bạn đã có được 40% thành công.

- Trên cơ sở địa điểm kinh doanh lựa chọn được, lập phương án tài chính cụ thể. Chi phí đầu tư cố định, vốn lưu động, phương án triển khai thi công, thời gian thi công dự kiến. (Cái này tùy thuộc vào số vốn của bạn)

- Tham khảo thêm trên mạng về các kiểu quán cà phê để lựa chọn cho mình một ý tưởng thiết kế (gu) quán cà phê mà bạn cho là hợp lý nhất (Tạo một cái nhìn mới, năng động, sinh thái...^_^) để nhắm tới tối đa hóa nhu cầu của khách hàng chủ chốt nhưng không bỏ qua nhu cầu chung của đại đa số khách hàng. Để kinh doanh thành công thì ta cần phát huy được nét khắc biệt nhắm tới nhu cầu của đối tượng khách hàng chính và các đối tượng tiềm năng.

- Tìm kiếm một đơn vị thiết kế chuyên nghiệp để được tư vấn về thiết kế, thi công. Phối hợp với đơn vị thiết kế để có được một bản vẽ thiết kế cụ thể (Bản vẽ thiết kế, bản vẽ kiến trúc, bản vẽ landscape).

- Tìm kiếm đơn vị thi công xây dựng, landscape...

2. Đầu tư và triển khai kinh doanh:

- Tiến hành ký hợp đồng thuê mặt bằng (bước này có thể thực hiện trước các bước trên).

- Triển khai thi công công trình.

- Trên cơ sở kiểu kiến trúc của quán lựa chọn các thiết bị trang trí và các trang thiết bị kinh doanh sao cho đồng bộ (bàn ghế, quầy bar, ly, tách....). Trong quán cafe cần ít nhất trang bị một vài chiếc TV 32 inch trở lên hoặc nếu thiếu vốn thì 3 chiếc tv bình thường để ở 3 góc tường cũng đc ! Nếu có điều kiện thì hãy lắp thêm hệ thống mạng Wifi cho quán do hiện nay mức sống của dân ta cũng dần được cải thiện và nhiều người cũng thường xuyên mang theo laptop, smartphone có kết nối Wifi đi học, đi làm,... Vì vậy bạn nên chú trọng đến vấn đề này nhé.

- Lên kế hoạch tuyển dụng nhân viên và phương án quản lý kinh doanh chi tiết (quản lý nguyên vật liệu đầu vào, quản lý thu ngân, điều hành nhân viên) phương án vận hành bộ máy kinh doanh cụ thể từ giữ xe, lễ tân, phục vụ viên, phương thức thu ngân...(ngoài ra còn quan tâm tới hệ thống chức vụ, lương thưởng, khẩu hiệu hoạt động,...). Bạn cần chọn nguồn cung cấp tốt nhất với giá cả hợp lí cho quán cafe của mình, hãy đến tham khảo và nhờ tư vấn ở các quán cafe lớn, có thương hiệu về HƯƠNG và VỊ càfê, chắc hẳn những người đi trước sẵn sàng vui vẻ trao đổi thêm kinh nghiệm với bạn (Miễn sao bạn không phải đối thủ cạnh tranh trực tiếp từ họ). Vào ngày khai trương quán cafe, bạn hãy mời những người từng tư vấn cho bạn đến dự và ún thử cafe, cho ý kiến đóng góp !

- Trước khi cơ sở kinh doanh hoàn thành khoảng 1 tháng hoặc 2 tháng, tùy vào điều kiện thực tế nên tiến hành mua sắm các trang thiết bị cho cơ sở kinh doanh và tiến hành tuyển dụng nhân viên.

- Lên phương án tiếp thị như băng rôn, tờ rơi, quảng cáo....

- Triển khai kinh doanh và điều chỉnh phương thức kinh doanh nếu cần sao cho tối đa hóa lợi nhuận.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo một số mẫu thiết kế nội thất quán sau đây:

[IMG]
[IMG]
[IMG]
[IMG]

Chúc các bạn sớm thành công với kế hoạch của mình nhé !


(Sưu tầm)
Người đăng: Hunter vào lúc 16:26 Không có nhận xét nào:
Gửi email bài đăng nàyBlogThis!Chia sẻ lên XChia sẻ lên FacebookChia sẻ lên Pinterest
Nhãn: cafe, kinh nghiem, kinh nghiem mo quan cafe

Thứ Năm, 3 tháng 5, 2012

Tranh Tường

Tranh Tường
Vẽ tranh tường đã xuất hiện từ lâu trên thế giới nhưng một vài năm trở lại đây, xu hướng vẽ tranh tường mới thực sự phổ biến và ngày càng được ưa chuộng bởi tính độc đáo, màu sắc tươi tắn, độ bền cao... 
Xu hướng vẽ tranh tường giờ đây không còn quá xa lạ ở Việt Nam mà cày càng phổ biến và được ưu chuộng bởi tính độc đáo, màu sắc tươi tắn, độ bền cao. Được vẽ chủ yếu ở trường mầm non, phòng của bé, quán cafe, shop thời trang, karaoke, nhà hàng ...





















Nhận vẽ tranh tường khu vực Hà Nội.
Hotline: Mrs Giang: 01673.425.402 hoặc Mr Sáng 0988.057.338

Người đăng: Hunter vào lúc 09:46 1 nhận xét:
Gửi email bài đăng nàyBlogThis!Chia sẻ lên XChia sẻ lên FacebookChia sẻ lên Pinterest
Nhãn: kinh nghiem mo quan cafe
Bài đăng mới hơn Trang chủ
Đăng ký: Bài đăng (Atom)

Qui trình

Bước 1: Gặp gỡ khách hàng, chụp ảnh không gian, tư vấn market

Bước 2: Gửi maket cho khách hàng duyệt & fix giá cả

Bước 3: Thi công

Bước 4: Bàn giao công trình & cam kết bảo hành

Vẽ tranh tường

Vẽ tranh tường đã xuất hiện từ lâu trên thế giới nhưng một vài năm trở lại đây, xu hướng vẽ tranh tường mới thực sự phổ biến và ngày càng được ưa chuộng bởi tính độc đáo, màu sắc tươi tắn, độ bền cao...
Xu hướng vẽ tranh tường giờ đây không còn quá xa lạ ở Việt Nam mà cày càng phổ biến và được ưu chuộng bởi tính độc đáo, màu sắc tươi tắn, độ bền cao. Được vẽ chủ yếu ở trường mầm non, phòng của bé, quán cafe, shop thời trang, karaoke, nhà hàng ...

Nhãn

  • cafe (6)
  • kinh nghiem (2)
  • kinh nghiem mo quan cafe (4)
  • kinh-nghiem-mo-nha-hang (6)
  • phong-thuy (1)
Nhận vẽ tranh tường. 0987.361.322. Chủ đề Cửa sổ hình ảnh. Được tạo bởi Blogger.